Phòng tránh sa sút trí tuệ từ những điều đơn giản nhất

Sa sút trí tuệ là sự suy giảm chức năng trí tuệ và những lĩnh vực khác về nhận thức, dẫn đến giảm khả năng hoạt động sống hằng ngày. Đây là một trong những rối loạn ảnh hưởng trầm trọng nhất đến người bệnh.

Phòng tránh sa sút trí tuệ từ những điều đơn giản nhất

Làm thế nào để bảo vệ mình khỏi sa sút trí tuệ? Chỉ cần thay đổi lối sống có thể giúp ta giảm các nguy cơ mất trí nhớ. Nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí của hiệp hội Alzheimer kết luận rằng mọi người có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ bằng cách thay đổi lối sống và sống tích cực.

1.Lên kế hoạch tập thể dục : Bạn thường xuyên tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, bơi lội...để làm tăng nhịp tim và tăng lưu lượng máu đến não. Ngoài ra việc tập luyện thể chất thường xuyên cũng làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ.

2.Bỏ hút thuốc : Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bỏ thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

3.Bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt : Bảo vệ cơ thể bạn tránh khỏi các bệnh như béo phì, huyết áp cao, bệnh tiểu đường. Các bệnh này có các biến chứng nguy hiểm đến tim mạch.

4.Tránh tổn thương não : Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, thắt dây an toàn và chạy xe cẩn thận sẽ bảo vệ bạn khỏi những chấn thương đáng tiếc cho bộ não. Ngoài ra, trong khi làm việc hay chơi thể thao bạn cần có đồ bảo hộ và cẩn thận để ngăn ngừa té ngã.

5.Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng : Chế độ ăn với thực phẩm xanh, sạch giàu vitamin tốt cho não như hạt điều, cá, bắp cải, cải xoong, ngũ cốc, trứng...đã  được chứng minh là giúp nguy cơ mất trí nhớ, sa sút trí tuệ.

6.Chất lượng giấc ngủ : Những giấc ngủ ngon giúp não bộ nghỉ ngơi và phục hồi chức năng sau một ngày dài căng thẳng mệt mỏi. Nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn giấc ngủ hoặc những người không ngủ đủ giấc tăng nguy cơ phát triển bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer.

7.Điều trị trầm cảm : Những người có tiền sử trầm cảm và lo âu có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ. Nếu cần thiết hãy tìm đến các chuyên gia để trò chuyện và sử dụng thuốc khi cần thiết.

8.Sống tích cực : Luôn hòa mình trong cuộc sống hằng ngày với bạn bè và tham gia các hoạt động xã hội. Những hoạt động liên tục sẽ giúp duy trì sức khỏe thể chất và nâng cao năng lực tinh thần, chống thoái hóa và sự xuống cấp trí nhớ của bạn.

9.Kích thích bộ não : Tham gia các khóa học, lớp học ngắn hạn về ngoại ngữ, âm nhạc...., thường xuyên  đọc sách báo, luyện trí nhớ, giải các câu đố, ô chữ. Các hoạt động trên giúp kích thích não bộ hoạt động, giảm quá trình suy giảm nhận thức trong bệnh sa sút trí tuệ.

Bên cạnh đó bạn nên bổ sung TPCN có chứa hoạt chất Huperzin, đinh lăng, cao thiên ma, cao natto, L-carnitine, boron là các thảo dược thiên nhiên rất tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ. Theo thời gian, con người ta sẽ già đi và bộ não cũng vậy, vì vậy hãy chăm sóc bộ não của bạn từ những điều đơn giản nhất và sớm nhất có thể.

 Theo Alzheimers.net

Viết bình luận

(success)

Tin khác

Đặt câu hỏi cho chuyên gia
Video
GS Phạm Thắng – GD bệnh viện Lão Khoa Trung ương định hướng để giới chuyên môn áp dụng phương pháp mới điều trị cho bệnh nhân.
GS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội thần kinh học Việt Nam ghi nhận hiệu quả của Hộ Trí Vương trong việc điều trị suy giảm trí nhớ.
Tai biến thầm lặng - sát thủ của nhận thức và trí nhớ
Hộ Trí Vương